CUỘC THI SÁNG TÁC, QUẢNG BÁ CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT VÀ BÁO CHÍ VỀ CHỦ ĐỀ “ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH BÁC HỒ, BÁC TÔN” GIA ĐOẠN 2024-2025
BÀI DỰ THI
CUỘC THI SÁNG TÁC, QUẢNG BÁ CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT VÀ BÁO CHÍ VỀ CHỦ ĐỀ “ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH BÁC HỒ, BÁC TÔN” GIA ĐOẠN 2024-2025
Hồ Chí Minh là một trong những nhà tư tưởng, vị lãnh tụ cách mạng của dân tộc Việt Nam. Người không để lại những tác phẩm đạo đức lớn, nhưng những tư tưởng lớn của Người về đạo đức đã nằm trong những bài viết, bài nói ngắn gọn. Bản thân Người lại thực hiện trước nhất những tư tưởng ấy, nhiều hơn cả những điều Người đã nói, đã viết về đạo đức. Người vừa là một nhà đạo đức học lớn, lại là tấm gương đạo đức trong sáng nhất, tiêu biểu nhất đã được thế giới thừa nhận.
Từ những ngày đầu khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu phát động phong trào “Nghìn việc tốt” cho đến nay, đã có không ít tấm gương người tốt việc tốt trên khắp cả nước. Tất cả đều muốn chung tay đóng góp công sức, trí tuệ vào việc để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Nhiều trong số họ là những thầy cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người thầy cô không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu. Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương “tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác” như thế, đó chính là người thầy và cũng là một đồng nghiệp của tôi, thầy Đặng Văn Hiện, tổ trưởng khối 5 trường Tiểu học A Hòa Lạc, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
Thầy là một tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý tổ. Những năm qua, thầy đã xây dựng tổ khối thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng anh em trong tổ, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để anh em công tác tốt. Thầy luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, thầy vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp vớiChi bộ, nhà trường và xã hội.
Từ những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng đầy trách nhiệm đến những cử chỉ nhỏ nhất như: cùng học sinh lao động, giữ gìn trường lớp sạch, đẹp; tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường; đôn đốc, hướng dẫn mỗi anh em trong tổ và học sinh học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, thầy đều quán triệt và gương mẫu thực hiện.
Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà thầy dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Thầy dành cho chúng tôi những lời động viên, khích lệ, những lời góp ý chân thành nhất. Đó không đơn giản là quan hệ cấp trên với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí, tình anh em cao cả.
Thầy là một trong những tấm gương sáng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” cho tập thể sư phạm chúng tôi noi theo.
Người viết
Ngô Thị Ngọc Hân